So sánh tiếng Việt

So tiếng Việt với Car Key Quay và standardized tests Mỹ thì có bạn không chịu. Thế so với các nước đồng văn vậy.
Tiếng Hàn thì Kelly Chi Nguyenm diễn giải ở đây:
facebook.com/kellycngm/posts/10104531759973496
Tiếng Nhật: Đối với người lần đầu học tiếng Nhật đọc 平仮名 và 片仮名 thì ký tự chỉ là quy ước với nhau, nó vậy là vậy. Trẻ học ký tự Latin giống lũ U40 ta học Hiragana.
Bảng chữ cái của Nhật & Hàn muốn quy ước thế nào thì nó là thế ấy. Bộ Latin người Bồ làm cho tiếng Việt CŨNG thế. Ký tự đi theo âm phục vụ người; bám lấy ký tự để chơi slave á?
Tiếng Hoa phức tạp hơn. Có ít nhất nhiều bộ "chuẩn" phổ biến đang lưu hành:
1. Tiếng Phổ Thông Giản Thể
Image result for Phổ Thông Giản Thể
2. Pinyin và cách transcribe Hong Kong + Macau
3. Đài Loan (國語推行委員會)
4. Singapore mandarin. org .sg
5. Malaysia (马来西亚华语规范理事会)
Image result for malaysia language
6. Transcription guideline của ĐSQ Hoa Kỳ tại Trung Quốc.
Nói về ngôn tình tí: Tiếng Hoa cổ (thơ Lý Bạch) gần với tiếng Quảng hơn. Vua Khang Hy và Càn Long quá giỏi mang tiếng vùng Đông Bắc trộn với tiếng Giang Nam, làm một cú reverse + backdoor assimilation. CT Mao cũng quá giỏi, chuẩn hoá được cho đại lục rộng lớn như thế.
Tiếng Hoa quá phức tạp nên lấy Nhật & Hàn tương đồng hơn.
2. Có đồ chơi thì trẻ học dễ hơn. Lego là thứ dễ hình dung nhất.
Chương trình đào tạo giảng viên dạy Đại Học - Sau Đại Học của nước phát triển CŨNG cho các học viên (Tiến sĩ, giám đốc ngân hàng đi dạy, giám đốc CTCK đi dạy, giám đốc quỹ đi dạy) chơi Lego.
Phương pháp sư phạm gọi đó là Kinesthetics. Kinesthetics hiệu quả NHẤT đối với hầu hết trẻ mẫu giáo & cấp I.
Image result for kinesthetics
Xem thị phạm
Nước ta nghèo nên đoạn ô vuông đó rất có tâm khi hướng dẫn sẵn lựa chọn: Nếu trường đầu tư được khối đồ chơi cho trẻ chơi thì dùng. Nếu trường không đủ đầu tư (hầu hết các trường công) thì dùng hình vẽ để hình dung.
3. Từ (2), có bạn cho rằng giáo dục ta chưa được nước ngoài thừa nhận nên e là không chuẩn.
Ê hê hê.
a. Cùng GMAT 700+, cầm cử nhân Ngoại Thương / Bách Khoa apply thạc sĩ Mỹ dễ hơn cầm cử nhân trung bình (non-honour) trường thường Anh, trường top Sing, trường top Úc nha.
Thầy Nghia Tran có chỉ cách cầm bằng 3 năm Anh apply trường Mỹ: Không qua được bộ phận tuyển sinh đâu. Nhờ tía má gửi gắm cho bạn là Giáo Sư trong các trường đấy làm Waiver cho từ bên trong. Hoặc nhờ thầy đã dạy nào dễ thương chứng nhận cho là thủ khoa ngành rồi publish paper rồi năn nỉ.
b. Chỉ chỗ học NHẸ nhất nước và khách quốc tế cứ phải tự mò đến cho học bổng (ví dụ Wesleyan University): Chuyên Anh Ams và Chuyên Anh LHP HCM. (CNN anh không rõ so với Ams thế nào)
Hệ quả: con mình bị clueless & vô dụng thì cứ tống nó vào đấy và gửi gắm cô Tú Yola cho nhẹ đầu.
c. Stanford tự động cấp học bổng cho các trẻ Việt IMO, CHỈ cần tiếng Anh không quá tệ.
4. Có bạn muốn bảo vệ chương trình của GS Đại bằng cách nói: ta không dạy bác sĩ, hà cớ lại đòi dạy giáo viên cách dạy. Luận điểm này sai fact.
Khi e ngại tam giác A Bê Xê đã được tháo gỡ (busted), có bạn lôi hình không gian để lôi các chữ khác ra nữa.
Đối tượng học sinh nào cần phải quan tâm hình không gian?
Từ 2016 trở về trước, đề Toán Đại Học CHO KHÔNG 8 điểm ở các phần khảo sát hàm số, đạo hàm, tích phân, lượng giác, xác suất, hình giải tích. KHÔNG HỌC GÌ CẢ đi thi mặc nhiên 8 Toán. Điểm thứ 9 là hình học không gian lớp 11 (nếu có thi). Điểm thứ 10 là bất đẳng thức.
Thí sinh Sư phạm Toán cần hơn 8 môn Toán không? Không. Bách Khoa & Ngoại Thương cũng chả cần quá 8 Toán.
Không cần thi thì học làm gì, để thời gian đấy đi quện nhau / chơi polo quý tộc / Starcraft sướng hơn.
Đối tượng duy nhất thèm vào quan tâm điểm Toán là thí sinh các trường Y Dược. Lý do: Hoá 10, Toán 10, thả cho Sinh 9 là vào Bác Sĩ Đa Khoa.
Cho nên xã hội cũng lợi dụng vụ đánh vần này chỉ đạo bác sĩ đa khoa luôn đấy chứ không phải không. Đề nghị phong Bác Sĩ Nhân Dân vì bác sĩ cũng mua vui cho nhân dân như MC ạ.

No comments:

Powered by Blogger.